Đảng bộ xã Mai Động phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đăng ngày 07 - 07 - 2015
Lượt xem: 70
100%

Hòa chung không khí phấn khởi của các địa phương trong huyện thi đua lập thành tích mừng thành công Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020, chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, Đảng bộ và nhân dân xã Mai Động cũng đang sôi nổi các hoạt động thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXII đi vào cuộc sống.

 

Là một xã thuần nông, xuất phát điểm thấp, hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiệm kỳ 2010-2015, cùng với củng cố, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã Mai Động đã tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

          Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIII, hàng năm, BCH Đảng bộ xây dựng Nghị quyết cụ thể về chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát huy những lợi thế sẵn có đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa-xã hội đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong xã. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã trong 5 năm qua đạt trung bình trên 12%. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng CN-TTCN-DVTM.

          Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân chủ động khắc phục những khó khăn, tăng cường đầu tư nguồn vốn, sức lao động, củng cố cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đưa những cây, con có giá trị kinh tế ổn định vào sản xuất, kết hợp ứng dụng KHKT trong sản xuất nông nghiệp, tích cực xen canh, gối vụ các loại cây trồng trên cùng diện tích, mở rộng diện tích gia trại, trang trại… Nhờ vậy, năng suất cũng như giá trị sản lượng lúa và cây màu chủ lực của địa phương tăng hàng năm; nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp đạt trung bình trên 49 tỷ đồng mỗi năm, riêng năm 2014, địa phương thu trên 62 tỷ đồng từ phát triển sản xuất nông nghiệp. Giá trị thu bình quân/ ha canh tác đạt trên 87 triệu đồng, tăng hơn 20 triệu đồng/ ha so với năm 2010. Cùng với sản xuất nông nghiệp, lĩnh vực TTCN - DVTM trên địa bàn xã những năm qua cũng được tạo điều kiện phát triển, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 1000 lao động, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người của địa phương lên mức 22,5 triệu đồng. Các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo được thực hiện có hiệu quả, góp phần ha tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 6%, giảm hơn 12% so với 5 năm trước.

          Đặc biệt, từ năm 2011, việc phát triển kinh tế - xã hội của xã được gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XD NTM), theo đó, với sự hỗ trợ của cấp trên và huy động xã hội hóa, xã Mai Động đã đầu tư kinh phí hơn 25 tỷ đồng xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo trường lớp học, đường giao thông, nhà văn hóa thôn, và một số công trình khác. Trong đó, có hơn 3 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Nhờ đó, đã có hơn 7km đường giao thông trên địa bàn xã được bê-tông hóa; các trường học đều được xây dựng, cải tạo kiên cố; 8/8 thôn có nhà văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Xã đang từng bước hoàn thiện các tiêu chí NTM.

          Song song với phát triển kinh tế, những năm qua, địa phương luôn coi trọng phát triển lĩnh vực văn hóa – xã hội. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát động sâu rộng, thu hút sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân. 2/3 làng được công nhận là làng văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 96%. Sự nghiệp giáo dục được quan tâm phát triển. Chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường ngày càng được nâng lên: Tỷ lệ trẻ 5 tuổi được đến trường luôn đạt 100%; hàng năm có từ 98%-99,2% học sinh các cấp học được lên lớp, 98% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS. Công tác khuyến học, khuyến tài được địa phương, các ngành, đoàn thể, dòng họ, gia đình quan tâm thực hiện hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được coi trọng. Các chương trình mục tiêu quốc gia về dân số, y tế được triển khai đầy đủ, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ổn định ở mức dưới 1%. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể và nhân dân thường xuyên chăm lo, thực hiện đảm bảo chế độ chính sách đối với các gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công với Cách mạng… Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã những năm qua được đảm bảo. Các chỉ tiêu giáo về công tác quân sự đều được hoàn thành xuất sắc.

          Trên cơ sở những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Mai Động đã xây dựng phương hướng mục tiêu cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt từ 12% trở lên. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các ngành TTCN-DVTM. Hàng năm tạo việc làm mới cho 300 lao động. Thu nhập bình quân đầu người đạt mức 30 triệu đồng/ năm. Phấn đấu tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 98%, tất cả 3 làng dều được công nhận làng văn hóa. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Quan tâm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

          Để đạt được mục tiêu trên, Đảng bộ xã xác định cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên. Tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng thành công nông thôn mới; tranh thủ khai thác các nguồn hỗ trợ, nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng và hoàn thiện các mặt cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, địa phương khuyến khích nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp trên các diện tích cấy lúa, trồng màu kém hiệu quả với các loại cây trồng cho năng suất, giá trị kinh tế cao. Tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối, trồng nhãn. Tích cực ứng dụng KHKT vào sản xuất. Riêng một số diện tích đất bãi của thôn đảo Vân Nghệ sẽ được quy hoạch để đưa cây măng tây xuất khẩu vào trồng giúp nông dân tăng thu nhập. Bên cạnh đó, phát huy lợi thế của địa phương có vùng đất bãi trồng cỏ và cây lương thực, khuyến khích nhân dân phát triển mạnh đàn gia súc như bò sữa, lợn nái, lợn thịt cả về số lượng và chất lượng. Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các mô hình gia trại, trang trại, khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư…

          Tin rằng, với những giải pháp phù hợp, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được Đảng bộ xã thực hiện xuyên suốt, Mai Động sẽ đạt được những mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020. Thời gian này, cùng với tích cực lao động sản xuất, tập trung cao cho công tác gieo cấy vụ mùa, nhiều hoạt động văn hóa – văn nghệ trên địa bàn xã đang diễn ra sôi nổi, thể hiện niềm vui, phấn khởi của nhân dân hướng về Đại hội Đảng các cấp. Qua đó cũng khẳng định niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương vào một nhiệm kỳ mới hứa hẹn những thành tựu mới của Đảng bộ.

Tin mới nhất

Trung tâm BDCT huyện: Khai giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 1 cho thanh niên ưu tú...(11/01/2024 2:14 CH)

Huyện Kim Động: Tổng kết công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra giám sát năm 2023, triển khai...(26/12/2023 8:49 CH)

Kỳ họp thứ Mười Một - HĐND huyện Kim Động khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp (15/12/2023 9:51 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện.(01/12/2023 2:41 CH)

Bế giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính hệ không tập trung KA-15 (2022-2023) tại...(16/11/2023 2:19 CH)

Kỳ họp thứ Chín (chuyên đề) HĐND huyện Kim Động khóa XX, NK 2021-2026(22/08/2023 3:14 CH)

Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ huyện Kim Động khóa XXIII(10/08/2023 1:34 CH)

Kim Động: Tọa đàm và biểu dương, khen thưởng các cách làm hay, hiệu quả và các mô hình “Dân vận...(01/08/2023 3:56 CH)

Tình hình giải quyết hồ sơ

Công khai gửi nhận văn bản

°
62 người đang online