Tòa án nhân dân huyện: Xét xử trực tuyến vụ án hình sự về ma túy

Chiều ngày 6/9, Toà án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Sáng sinh năm 1972 ở thôn Phú Cường, xã Phú Thịnh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Phiên tòa được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết nối giữa 2 điểm cầu Tòa án nhân dân huyện và Trại tạm giam Công an tỉnh.

       

Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến

Hội đồng xét xử

       Tại phiên tòa trực tuyến, các cơ quan tiến hành tố tụng đã triển khai nghiêm túc, đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định, Hội đồng xét xử và đại diện Viện KSND huyện đã xét hỏi bị cáo thông qua hệ thống camera kết nối trực tuyến giữa 2 điểm cầu. Theo cáo trạng của Viện KSND huyện, bị cáo Nguyễn Văn Sáng, sinh năm 1972 ở thôn Phú Cường, xã Phú Thịnh từng bị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội xử phạt 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mặc dù chưa được xóa án tích, song vào khoảng 10h30’ ngày 3/6/2022, Nguyễn Văn Sáng đã đi bộ từ nhà lên khu vực đê thôn Phú Cường, xã Phú Thịnh để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến khu vực chân đê thì gặp một nam thanh niên không rõ tên tuổi, địa chỉ, qua nói chuyện Sáng biết người này có ma túy Heroin bán nên hỏi mua với số tiền 100.000 đồng. Sau khi kiểm tra gói nilon, thấy bên trong có chứa chất dạng cục và bột màu trắng đục đúng là ma túy Heroin nên Sáng mang về để sử dụng. Tuy nhiên đã bị Tổ công tác của Công an huyện phát hiện bắt quả tang. Theo kết quả giám định, mẫu chất màu trắng dạng cục và bột thu giữ của Sáng có khối lượng 0,395g là ma túy loại Heroin. Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Sáng bị Viện KSND huyện truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện trình bày bản luận tội tại Phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Văn Sáng tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh

       Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Sáng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ tính chất mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sáng 1 năm 9 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

PV - Trung tâm Văn hóa và truyền thanh huyện