Kim Động: Vịt tăng giá, nông dân tăng đàn

Những ngày qua, giá vịt thịt, trứng vịt liên tục đạt ở mức cao khiến người chăn nuôi ở Hưng Yên rất phấn khởi. Việc giá vịt thịt tăng “nóng” từ đầu năm đến nay đã khiến nhiều người chăn nuôi trong tỉnh tăng đàn. Hiện nay, tổng đàn gia cầm trong toàn tỉnh đạt khoảng 8,4 triệu con, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đàn vịt chiếm khoảng 1/3 số lượng.

  Mỗi ngày, trang trại của anh Ngô Đức Thắng ở xã Phạm Ngũ Lão thu được 5.000 quả trứng  
 
Anh Ngô Đức Thắng là một trong những hộ chăn nuôi vịt giống nhiều nhất ở thôn Cốc Khê, xã Phạm Ngũ Lão (Kim Động). Gia đình anh thường xuyên nuôi hàng nghìn con vịt bố mẹ, mỗi ngày xuất bán hàng chục nghìn con vịt giống, tuy nhiên thời điểm này năm ngoái anh phải chủ động giảm đàn, thậm chí có lúc để trống chuồng trong nhiều tháng bởi giá vịt giống xuống mức quá thấp, chỉ từ 2.000 - 2.500 đồng/con.
 
Từ đầu năm nay, giá vịt giống tăng mạnh, anh Thắng tiếp tục tái đàn vịt bố mẹ. Hiện tại, anh Thắng có đàn vịt 7.000 con đang cho trứng. Để chủ động cung cấp đủ vịt giống cho nông dân, anh đầu tư mua 15 máy ấp trứng. Thời gian này, trung bình mỗi ngày gia đình anh Thắng cung cấp ra thị trường từ 50.000 - 60.000 con vịt giống. Số lượng vịt giống lớn như vậy nhưng nhiều lúc nguồn cung vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Thời điểm hiện tại, giá bán mỗi con vịt giống từ 8.000 – 9.000 đồng/con, tăng gấp 4 - 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước. 
 
Để có đủ số vịt giống cung cấp ra thị trường, mỗi ngày, ngoài 5.000 quả trứng vịt thu được trong trang trại của nhà, anh Thắng còn nhập thêm trứng vịt của người dân địa phương và còn nhận bao tiêu đầu ra vịt giống cho hàng chục hộ chăn nuôi, ấp nở trứng trong xã.
 
Anh Thắng cho biết: “Gia đình tôi chuyên sản xuất giống vịt lai super với thị trường tiêu thụ ở khắp các tỉnh trong cả nước. Giống vịt này cho năng suất và chất lượng tốt nên hiện tại đang rất được ưa chuộng, vịt giống nở ra bao nhiêu đều được tiêu thụ bấy nhiêu. Với giá bán vịt giống hiện nay, người chăn nuôi vịt giống đang có lãi khá từ 50 - 70%. Riêng gia đình tôi, thời điểm này, mỗi ngày gia đình tôi thu lãi trên 20 triệu đồng từ xuất bán vịt giống, chưa kể nguồn thu từ bao tiêu con giống cho người dân trong xã”.
 
Ông Nguyễn Đình Tưởng, Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: “Mặc dù những ngày này giá xuất bán các loại gia cầm, đặc biệt là vịt vẫn đang có dấu hiệu tăng song người chăn nuôi toàn tỉnh cần thận trọng. Khi vịt đến lứa thì nên xuất bán, không nên găm hàng chờ giá cao hơn, cũng không phát triển đàn ồ ạt. Hoạt động chăn nuôi phải dựa vào nhu cầu thực tế của thị trường trong tỉnh, trong nước, hướng tới chăn nuôi an toàn, bền vững, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Với đàn gia cầm hiện nay của tỉnh, việc quan trọng là nâng cao năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm”.

Báo Hưng Yên