Đại hội Đại biểu Hội Nông dân huyện nhiệm kỳ 2018-2023

Hội Nông dân huyện vừa tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ XI (nhiệm kỳ 2018-2023) với sự tham gia của 130 đại biểu chính thức – đại diện cho hơn 27.700 hội viên nông dân trong toàn huyện. Dự và chỉ đạo Đại hội có đ/c Đoàn văn Hòa (Uỷ viên BTV Tỉnh ủy – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy); đ/c Nguyễn Thị Tuyết Hương (Ủy viên BCH TƯ Hội Nông dân Việt Nam – Chủ tịch hội Nông dân tỉnh); đ/c Nguyễn Hùng Nam (Tỉnh ủy viên – Bí thư Huyện ủy); đ/c Bùi văn Phúc (Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện); đ/c Nguyễn Văn Học (Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện.

Với chủ đề “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển” Đại hội ĐB Hội ND huyện lần thứ XI có nhiệm vụ đánh giá tình hình thức hiện NQ ĐH Hội ND huyện lần thứ X; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ 2018-2023. Đồng thời bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Nông dân tỉnh trong thời gian tới.

Trong nhiệm kỳ qua, với vai trò đồng hành cùng nông dân trong phát triển sản xuất, xây dựng một nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ X Hội Nông dân huyện, Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI thành nhiều phong trào thi đua, hoạt động thiết thực, gắn với thực hiện Chương trình XDNTM nhằm phát huy sự năng động, sáng tạo của mỗi hội viên, sức mạnh nội lực của tổ chức hội, khai thác hiệu quả những thế mạnh của địa phương để phát triển SXKD hiệu quả, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nông dân. Trong đó, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được coi là phong trào trọng tâm xuyên suốt, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo hội viên. 5 năm qua, toàn huyện đã có trên 37 nghìn hội viên đăng ký các tiêu chí hộ SXKD giỏi, trong đó, có trên 30.500 hội viên có các mô hình đạt tiêu chí hộ SXKD giỏi 4 cấp. Qua phong trào, còn có hàng nghìn lượt nông dân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ để phát triển SX, vươn lên thoát nghèo. Đáng chú ý, mô hình liên kết trong SX, mô hình kinh tế tập thể của nông dân được nhân rộng đem lại hiệu quả cao trong SXKD, đồng thời khẳng được thương hiệu nông sản của nông dân trong huyện. Tiêu biểu như việc liên kết trong SX và tiêu thụ sản phẩm chuối của nông dân xã Đức Hợp, Hùng An; liên kết trong chăn nuôi bò sữa của nông dân các xã Hùng An, Phú Thịnh; liên kết theo mô hình chi hội nghề nghiệp trong chăn nuôi vịt ở xã Phạm Ngũ Lão; liên kết theo mô hình HTX SX nấm, rau sạch, trồng cam và các loại cây ăn quả khác như của nông dân các xã Phú Thịnh, Đồng Thanh, Vĩnh Xá…

5 năm qua, hội viên ND trong huyện còn là lực lượng tiên phong trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân ĐK XDNTM, đô thị văn minh” thông qua nhiều hoạt động thiết thực, việc làm ý nghĩa góp phần quan trọng để các địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí và phấn đấu về đích NTM. Nổi bật như việc nông dân đã tham gia đóng góp, ủng hộ gần 15,5 tỷ đồng, 5.500 ngày công LĐ, hiến hàng trăm m2 đất đóng góp để XD cơ sở hạ tầng nông thôn; xây dựng các chi hội “3 không” và nhiều mô hình bảo đảm vệ sinh môi trường ở từng địa bàn dân cư; tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, cơ sở.

Với những đóng góp của Hội ND huyện trong 5 năm qua, đã có 42 tập thể và 105 cá nhân có thành tích tiêu biểu được các cấp và Hội cấp trên tặng Bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương; 20 hộ SXKD giỏi tiêu biểu được TƯ Hội và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 1 hội viên SXKD giỏi xuất sắc được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương LĐ hạng Ba.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân huyện tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện; tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò đồng hành cùng nông dân trong phát triển nông nghiệp – nông thôn theo hướng hiện đại; nâng cao vai trò của giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế. Phấn đấu, có 90% trở lên số hộ nông dân có hội viên; 90% cơ sở hội và 80% chi hội đạt vững mạnh; Trong nhiệm kỳ tới, các cấp hội tiếp tục tăng cường các hoạt động liên kết hỗ trợ hội viên phát triển SXKD, hàng năm, có 55% hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp, tỷ lệ hộ đạt tiêu chí SXKD giỏi đạt 75% so với số hộ đăng ký; mỗi chi hội phấn đấu giúp đỡ ít nhất 2 hộ nông dân thoát nghèo; 90% trở lên số hộ gia đình hội viên nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình nông dân văn hóa.

Tại ĐH, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, các ĐB đã bầu BCH Hội ND huyện khóa XI (NK 2018-2023) gồm … thành viên, và bầu đoàn ĐB dự ĐH đại biểu Hội ND tỉnh được tổ chức sắp tới.

T. Hiền - Đài truyền thanh Kim Động