Tình hình xây dựng Nông thôn mới của huyện từ đầu năm 2018 đến nay

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo cơ quan thường trực phối hợp với các xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2017 tổ chức thành công lễ đón nhận bằng công nhận “Xã đạt chuẩn NTM”.

Đến nay, toàn huyện có 10/16 xã (đạt 62,5%) được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, còn 6 xã: Mai Động, Nhân La, Nghĩa Dân, Vũ Xá, Toàn Thắng và Thọ Vinh đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực để phấn đấu hết năm 2019 có 100% các xã về đích nông thôn mới. Đối với 09 tiêu chí của huyện hiện nay mới đạt được 5/9 tiêu chí, còn 4 tiêu chí về Quy hoạch; Giao Thông; Y tế, văn hóa, giáo dục và Môi trường. Kết quả huy động nguồn lực thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM từ đầu năm đến nay đạt khoảng 282 tỷ 946,044 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 26 tỷ 262,810 triệu đồng; ngân sách huyện 2 tỷ 379,298 triệu đồng; ngân sách xã 15 tỷ 355,636 triệu đồng, vốn dân là 75 tỷ 680,3 triệu đồng. Ngoài ra còn các nguồn từ doanh nghiệp, vốn lồng ghép, vốn tín dụng. Có 14 tiêu chí đã hoàn thành của 16 xã, còn 5 tiêu chí chưa hoàn thành là tiêu chí về Trường học; Cơ sở vật chất văn hóa; Thu nhập; Y tế; Tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Hiện nay, đã có 12/16 xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí; tổng số tiêu chí toàn huyện đạt là 296 tiêu chí, bình quân 18,5 tiêu chí/xã.

Mặc dù vậy, việc thực hiện xây dựng NTM của huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là mức độ tăng trưởng nhanh nhưng mức độ tiêu chí cơ sở hạ tầng thấp; việc xử lý nước thải sinh hoạt trong khu dân cư chưa được đầu tư phù hợp; việc tuyên truyền của một số xã về chương trình MTQG xây dựng NTM còn hạn chế; công tác xử lý đất dôi dư và đấu giá quyền sử dụng đất 03ha ở các xã còn thiếu quyết liệt dẫn tới khó khăn trong huy động nguồn lực để đầu tư hoàn thiện các tiêu chí; một số cấp ủy, chính quyền thiếu chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Trong những tháng cuối năm, UBND huyện sẽ chỉ đạo các phòng, ngành liên quan tích cực chủ động phối hợp tham mưu giúp UBND huyện từng bước hoàn thiện các tiêu chí của huyện và của các xã, phấn đấu đến năm 2019 sẽ cơ bản đảm bảo yêu cầu các tiêu chí đặt ra; các xã đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn tiếp tục tranh thủ mọi nguồn lực để hoàn thiện các hạng mục, các tiêu chí còn yếu; các xã dự kiến về đích trong năm 2018 sẽ thành lập đoàn thẩm tra của huyện để thẩm tra các tiêu chí; với các xã còn lại sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá lại các tiêu chí để có kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy