Phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Đặc điểm chung:

Bệnh Dịch tả lợn Châu phi (DTLCP) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, bệnh có đặc điểm lây lan nhanh và xảy ra ở mọi loại lợn (cả lợn nhà và lợn hoang dã); bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút gây bệnh DTLCP có sức đề kháng cao với môi trường. Lợn khỏi bệnh có khả năng mang vi rút trong thời gian dài; có thể là vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy khó có thể loại trừ được bệnh nếu để xảy ra bệnh DTLCP.

Đặc điểm của Vi rút DTLCP

Vi rút DTLCP được tìm thấy trong máu, cơ quan, dịch bài tiết từ lợn nhiễm bệnh và chết bởi bệnh này. Lợn sau khỏi bệnh sẽ ở thế mãn tính và có thể mang vi rút suốt cuộc đời.

Vi rút DTLCP có sức đề kháng cao, có thể tồn tại trong chất tiết, dịch tiết, trong xác động vật, trong thịt lợn và các chế phẩm từ thịt lợn như xúc xích, giăm bông…ở trong thịt lợn sống hoặc nấu ở nhiệt độ không cao, vi rút có thể tồn tại được 3-6 tháng; ở nhiệt độ 560C tồn tại được 70 phút; ở nhiệt độ 600C trong 20 phút; trong máu đã phân hủy được 5 tuần; trong máu khô được 70 ngày; trong phân ở nhiệt độ phòng được 11 ngày; trong máu ở nhiệt độ 40C được 18 tháng; trong thịt dính xương ở nhiệt độ 390C được 150 ngày; trong giăm bông được 140 ngày.

Đường lây truyền bệnh

Vi rút DTLCP lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa, thông qua sự tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các vật thể nhiễm vi rút như: Chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, đồ dùng, quần áo nhiễm vi rút và thức ăn thừa chứa thịt lợn nhiễm bệnh.

Triệu chứng của bệnh dịch tả lợn Châu phi

Bệnh DTLCP có thời gian ủ bệnh từ 3-15 ngày, ở thể cấp tính thời gian ủ bệnh chỉ từ 3-4 ngày.

1. Thể quá cấp tính: Lợn chết nhanh, không biểu hiện triệu chứng lâm sàng hoặc lợn sẽ nằm và sốt cao trước khi chết.

2. Thể cấp tính: Lợn sốt cao (40,5-420C). Trong 2-3 ngày đầu tiên lợn không ăn, lười vận động, ủ rũ, nằm chồng đống, lợn thích nằm chỗ có bóng dâm hoặc gần nước. Lợn có biểu hiện đau vùng bụng, lưng cong, di chuyển bất thường, một số vùng da trắng chuyển sang màu đỏ đặc biệt là ở vành tai, đuôi, cẳng chân, da dưới vùng ngực và bụng, có thể có màu sẫm, xanh tím. Trong 1-2 ngày trước khi con vật chết có triệu chứng thần kinh, di chuyển không vững, thở gấp, khó thở, hoặc có bọt lẫn máu ở mũi, viêm mắt, nôn mửa, tiêu chảy đôi khi lẫn máu, hoặc có thể táo bón, phân có chất nhầy và máu. Lợn sẽ chết trong vòng 6-13 ngày hoặc 20 ngày. Lợn mang thai có thể xảy thai ở mọi giai đoạn. Tỷ lệ chết cao lên 100%. Lợn khỏi bệnh hoặc nhiễm vi rút thể mãn tính thường không có triệu chứng nhưng chúng có thể là vật chủng mang vi rút DTLCP trong suốt cuộc đời.

3. Thể á cấp tính: Lợn biểu hiện triệu chứng sốt nhẹ, hoặc sốt lúc tăng lúc giảm, giảm ăn, sụt cân, ủ rũ, ho, khó thở, viêm khớp, đi lại khó khăn. Lợn mang thai có thể sảy thai. Lợn chết trong vòng 15-45 ngày, tỷ lệ chết khoảng 30-70%. Lợn có thể khỏi hoặc có thể bị bệnh mãn tính

Bệnh tích của bệnh Dịch tả lợn Châu phi

Xuất huyết nhiều ở các hạch Lympho, ở dạ dày, gan, thận. Thận có xuất huyết điểm, lá lách to có nhồi huyết. Da có màu tối và phù nề, da vùng bụng và chân có xuất huyết. Có nhiều nốt xung quanh tim và trong xoang ngực, bụng; có các điểm xuất huyết trên nắp thanh quản, bàng quang và bề mặt các cơ quan bên trong, túi mật sưng.

Các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu phi

Hiện nay chưa có vác xin phòng và thuốc điều trị bệnh Dich tả lợn Châu phi, vì vậy để ngăn chặn bệnh DTLCP xâm nhiễm vào địa bàn cần thực hiện một số biện pháp cụ thể sau:

1. Khi chưa có bệnh DTLCP xuất hiện:

- Thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi là giải pháp phòng bệnh hiệu quả và quan trọng nhất; thường xuyên vệ sinh tiêu độc, sát trùng tại các cơ sở, vùng chăn nuôi lợn, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất và vệ sinh cá nhân những người tham gia chăn nuôi; hằng ngày thực hiện vệ sinh khử trùng, tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn.

- Nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu không rõ nguồn gốc (kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới).

- Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn lợn; kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn bị bệnh, nghi bị bệnh.

- Tuân thủ các quy định về quản lý, vận chuyển, kiểm dịch vận chuyển, buôn bán lợn và các sản phẩm của lợn.

- Đối với các cơ sở giết mổ, chế biến thịt lợn phải thực hiện lợn đưa vào giết mổ phải có nguồn gốc rõ ràng, nghiêm cấm giết mổ khi nghi ngờ lợn bị nhiễm bệnh đồng thời thông tin ngay cho cơ quan chuyên môn biết để kiểm tra, xác minh và có biện pháp xử lý kịp thời.

2. Khi có bệnh dịch tả lợn Châu phi xuất hiện

- Thông tin kịp thời cho Cán bộ thú y xã, chính quyền và cơ quan thú y nơi gần nhất, bất kỳ khi nào phát hiện lợn, các sản phẩm lợn nghi bị bệnh, nghi nhiễm mầm bệnh hoặc khi được vận chuyển nhập lậu, nghi nhập lậu.

- Khoanh vùng dịch, vùng đệm; cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm đã qua chế biến chín ra khỏi vùng dịch.

- Đàn lợn khi bị nhiễm bệnh sẽ bị tiêu hủy toàn bộ, kể cả những đàn lợn xung quanh đó.

- Không điều trị lợn bệnh hoặc lợn nghi mắc bệnh DTLCLP

- Người chăn nuôi cần thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; không cho lợn ăn các sản phẩm thức ăn thừa chưa qua xử lý chín đảm bảo thời gian và nhiệt độ tiêu diệt mầm bệnh.

Ban Tuyên giáo huyện ủy

phòng NN&PTNT huyện