Hội nghị trực tuyến của tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19 ngày 05.3

Chiều ngày 05/3, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với 10 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu huyện nhà có đồng chí Lê Hồng Dơn - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện, đ/c Đinh Quang Hào - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV huyện, Chủ tịch UBND, Trưởng công an, Trạm trưởng Trạm y tế các xã, thị trấn; cán bộ Phòng y tế huyện và Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS, THPT, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Đồng thời, thành viên Ban chỉ đạo tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố đã báo cáo, đề xuất những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác phòng chống dịch ở địa phương, đơn vị.

Đối với huyện nhà, đến thời điểm 17h ngày 05/3/2020, mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với dịch bệnh Covid-19, song hiện nay có 10 ca đang được cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện. Những trường hợp này đều là người của địa phương khác, đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 6 người cho kết quả âm tính, 4 người khác đang chờ kết quả xét nghiệm. Cùng với đó, trên địa bàn huyện còn có 12 người từ hoặc qua Trung Quốc, từ vùng dịch nước ngoài khác không phải Trung Quốc về đang được theo dõi, giám sát sức khỏe tại cộng đồng; đã kết thúc theo dõi, cách ly 84 trường hợp. Thời gian qua, huyện nhà đã huy động cả hệ thống chính trị cùng khẩn trương, chủ động vào cuộc tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở, cấp phát tờ rời, in ấn pano, ap phich, băng zôn, khẩu hiệu treo ở các điểm tập trung đông người; hoặc tư vấn trực tiếp cho người dân... tuân thủ các khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh. Cùng với tập huấn chuyên môn cho hệ thống y tế toàn huyện và cán bộ, giáo viên trường học, các ngành Công an và y tế phối hợp với Ban chỉ đạo xã, thị trấn tích cực rà soát, nắm tình hình, thống kê danh sách các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh, các đối tượng cần cách ly, theo dõi sức khỏe hàng ngày. Đồng thời triển khai phun hóa chất khử khuẩn ở 220 điểm tại các xã, thị trấn. Duy trì số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Y tế huyện để tiếp nhận thông tin, tư vấn phòng, chống dịch Covid-19, duy trì khu vực cách ly tại Trung tâm Y tế huyện theo đúng quy định, phân công kíp trực 24/24h, chuẩn bị cơ bản các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ tiếp nhận, cách ly và điều trị người bệnh.

Trước diễn biến bất thường của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, huyện nhà xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới. Với quyết tâm kiểm soát, không để dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo tinh thần “phòng dịch như chống dịch”, “chống dịch như chống giặc”, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; các ngành có liên quan tiếp tục nắm tình hình di biến động dân số, xây dựng các phương án xử lý tình huống ở các cấp độ dịch; tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng các các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó ưu tiên phun tại cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp nơi tập trung đông người trên địa bàn quản lý; chuẩn bị đủ các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại; thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế, theo dõi sức khỏe đối tượng nguy cơ tại cộng đồng…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh: Phát huy những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quan điểm “chống dịch như chống giặc”, giữ vững kỷ cương, quyết liệt, trách nhiệm, bình tĩnh, hiệu quả, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là ý thức trong thực hiện khai báo, cách ly khi trở về từ vùng có dịch bệnh. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, ngành Y tế chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên y tế; tiếp tục tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế, giáo viên... để bảo đảm tốt sức khỏe cho học sinh khi đi học trở lại. Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục tăng cường kiểm tra về công tác bảo đảm vệ sinh, khử trùng, cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng dịch bệnh. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, lực lượng công an phối hợp thực hiện tốt việc quản lý người đến, về từ vùng có dịch, lập danh sách kịp thời để ngành y tế tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe. Các cơ sở y tế bảo đảm duy trì nghiêm các ca trực. Các trường thuộc cấp học MN, TH, THCS tăng cường công tác vệ sinh trường, lớp và các điều kiện cần thiết để bảo đảm tuyệt đối an toàn khi học sinh trở lại lớp học. Đồng thời, học sinh các cấp học MN, TH, THCS tiếp tục được nghỉ học đến hết ngày 15.3...

Lực lượng quân đội, y tế phối hợp triển khai khảo sát hoàn thành cơ sở cách ly tập trung số 2 của tỉnh. Ngoài ra, các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xã hội hóa trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cũng tại Hội nghị này, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn, phấn đấu đến tháng 8/2020, toàn tỉnh sẽ hoàn thành xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; đồng thời khẩn trương rà soát, tổng hợp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để họ được hưởng BHYT theo quy định.

Mỹ Lệ (Đài truyền thanh huyện)