Kim Động điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Nằm ở vị trí cửa ngõ Thành phố Hưng Yên - trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, huyện Kim Động có những thuận lợi về giao thông đường bộ, đường thủy và cơ sở hạ tầng phát triển mạnh, cùng với nguồn lao động dồi dào; đất đai trù phú, màu mỡ; người dân cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế…đó là những thế mạnh vượt trội để Kim Động từng bước chuyển mình, trở thành khu vực phát triển năng động, hài hòa và bền vững.

Là vùng đất có truyền thống lịch sử và văn hóa lâu đời, Kim Động mang trong mình nhiều nét văn hóa đặc trưng thể hiện thông qua phong tục, tập quán, công trình kiến trúc, tín ngưỡng, tôn giáo, trải qua tiến trình của lịch sử, huyện nhà còn lưu giữ được một kho tàng văn hóa vật thể và phi phật thể phong phú, với 165 di tích lịch sử văn hóa và gần 50 lễ hội, trong đó có 25 di tích cấp quốc gia, 22 di tích cấp tỉnh. Trong đó, nổi bật là báu vật Trống đồng Động Xá tại thôn Động Xá, Thị trấn Lương Bằng, được coi là biểu hiện của nền văn hóa Đông Sơn có niên đại khoảng 2500 năm trước; Bộ đĩa vàng thời Lý có niên đại thế kỷ thứ 11, được phát hiện tại thôn Cộng Vũ xã Vũ Xá, là một trong những tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo, với trạm khắc hoa văn tinh xảo …. Người dân Kim Động luôn coi đây là tài sản quý giá mà các thế hệ cha ông đã dày công xây dựng, giữ gìn và trao truyền lại cho thế hệ hôm nay và mai sau. Đây cũng chính là nguồn cuội sức mạnh tinh thần, là tiền đề quan trọng để huyện nhà hướng tới phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa, tâm linh trong thời gian sắp tới. Nơi đây còn là mảnh đất địa linh nhân kiệt, đã sinh ra nhiều người nổi tiếng, thời nào cũng có người hiểu biết sâu rộng, đỗ đạt cao. Thời phong kiến, có 13 vị tiến sỹ được ghi danh trên bia đá tại Văn Miếu Xích Đằng. Sau cách mạng tháng 8/1945, Kim Động đóng góp cho đất nước nhiều cán bộ là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trung ương, tướng lĩnh thuộc lực lượng vũ trang và nhiều giáo sư, tiến sỹ trên các lĩnh vực. Những  người con Kim Động có truyền thống luôn hướng về cội nguồn quê hương, cùng với cán bộ và nhân dân trong huyện kiên trì khát vọng mục tiêu xây dựng Kim Động phát triển thịnh vượng, giàu đẹp, văn minh.

Kim Động có nhiều thuận lợi về giao thông đường bộ và đường thủy, với trên 654km đường giao thông được cứng hóa, đi lại thuận tiện, nhất là với 11km đường Quốc lộ 39A kết nối với Quốc lộ 5 tại Phố Nối (cách huyện 20km); 6,5km đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Hà Nội-Hải Phòng; tuyến ĐT.378 chạy dọc trên Đê và tuyến đường thủy trên sông Hồng dài khoảng 11km, kết nối với thành phố Hà Nội và Thành phố Hưng Yên. Đặc biệt, tới đây có đường quốc lộ mới chạy qua (trên cơ sở đầu tư mới tuyến đường quy hoạch 80m, kết nối với đường nối hai cao tốc và ĐT.376; nâng cấp ĐH71 và kết nối với huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội) sẽ giúp Kim Động kết nối với tỉnh Thái Bình, Hải Dương và đường vành đai 4,5 Thủ đô Hà Nội, đồng thời là trung tâm kết nối, liên kết vùng giữa các huyện phía Nam và phía Bắc của tỉnh Hưng Yên; Huyện cũng đã quy hoạch và dự kiến đầu tư một số tuyến đường mới, như tuyến đường có điểm đầu kết nối với đường nối hai cao tốc tại nút giao ĐH60, chạy qua Chính Nghĩa, Song Mai, Ngọc Thanh và kết nối với Thành phố Hưng Yên; tuyến có điểm đầu từ QL39A chạy qua Khu công nghiệp DĐK kết nối với ĐT.378; từ ĐH.73 kết nối với đường nối hai cao tốc... Do đó, sẽ rất thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa và liên kết kinh tế với Thành phố Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và các địa phương lân cận, mở ra tiềm năng mới về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị.

Quan điểm xuyên suốt của huyện trong những năm qua là tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế và huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa – xã hội, bảo vệ môi trường và đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy nội lực và tranh thủ tối đa nguồn lực từ bên ngoài để tạo đột phá về kinh tế. Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Kim Động phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại; trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ lớn về nông sản của miền Bắc; đi đầu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch; là khu vực phát triển năng động, hài hòa và bền vững.

Để từng bước thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, huyện đã chủ động tạo dựng một số tiền đề để thu hút đầu tư và phát triển như: Xây dựng Quy hoạch vùng  Kim Động đến năm 2035 và cụ thể hóa thông qua xây dựng, thực hiện 02 khâu đột phá và 06 chương trình trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài là thu hút được nhiều dự án sản xuất công nghiệp vào huyện, tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập ổn định cho lao động nông thôn, nâng tỷ trọng sản xuất công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của huyện, tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Trong đó phải kể đến các dự án đầu tư vào khu công nghiệp thuộc địa bàn huyện Kim Động nằm trong khu công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt, tỉnh Hưng Yên giáp đường nối hai cao tốc, thuộc địa phận xã Nghĩa Dân; Khu công nghiệp thuộc địa bàn huyện Kim Động nằm trọng khu công nghiệp Kim Động – Ân Thi – Tiên Lữ nằm giáp đường nối hai cao tốc và đường Quốc lộ  kết nối với đường tỉnh 367, thuộc địa phận xã Vũ Xá có diện tích khoảng 200ha, trong tổng số khoảng 450ha của Khu Công nghiệp Kim Động – Ân Thi – Tiên Lữ; Khu công nghiệp sạch DĐK nằm giáp đường Quốc lộ 39A, thuộc địa phận xã Toàn Thắng, Chính Nghĩa, Phạm Ngũ Lão với diện tích 200ha; Cụm công nghiệp Nghĩa dân- Phạm Ngũ Lão, nằm giáp đường nối hai cao tốc và đường Quốc lộ 38, thuộc địa phận xã Nghĩa Dân, xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động và xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên có diện tích 75ha; Cụm công nghiệp phạm Ngũ Lão - Đặng Lễ  cạnh  đường nối hai cao tốc, thuộc địa phận xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động và xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi có diện tích 75ha; Cụm công nghiệp Chính Nghĩa - Nhân la - Phạm Ngũ Lão giáp đường nối hai cao tốc, thuộc địa phận các xã: Chính Nghĩa, Nhân La, Phạm Ngũ Lão với diện tích khoảng 60ha; Cụm công nghiệp  Phạm Ngũ lão - Toàn Thắng  giáp đường Quốc lộ 39A, thuộc địa phận xã Phạm Ngũ Lão, toàn thắng  có diện tích  45ha; Cụm công nghiệp Phú Thịnh- Hùng An, giáp đường ĐH71, thuộc địa phận xã Phú Thịnh, Đức Hợp, Hùng An và  Đồng Thanh hiện có diện 75ha.

Với nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ và đang trong thời kỳ dân số vàng. Lao động trong độ tuổi của huyện nhà là trên 68.500 người, chiếm 58% tổng dân số. Là một trong những mảnh đất có truyền thống hiếu học và cần cù trong lao động, đa phần dân số có trình độ văn hóa, nhận thức cao. Đây là thế mạnh nổi bật của huyện, mở ra nhiều tiềm năng xây dựng nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các nhà đầu tư vào huyện

Không chỉ thu hút các dự án công nghiệp, huyện nhà cũng đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ - đô thị - Du lịch. Trong đó có dự án Chợ đầu mối nông sản miền Bắc  thuộc thị trấn Lương Bằng, nằm cạnh nút giao đường nối hai cao tốc và đường quốc lộ, có diện tích 80ha. Đây là dự án đặc biệt quan trọng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho huyện nhà nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung; đưa kinh tế của Kim Động phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ. Chợ đầu mối nhằm tạo thuận tiện cho xuất khẩu hàng hóa; đáp ứng nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, không chỉ của Kim Động, tỉnh Hưng Yên mà cả các địa phương khác cũng như giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp; thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Dự án sẽ trở thành trung tâm phân phối nông sản của miền Bắc, nhằm kết nối tiêu thụ sp nông nghiệp của kim động và các tỉnh phía Bắc với các tỉnh phía Nam.; Dự án Bến cảng thủy Hùng An- Đức Hợp: Quy hoạch tại khu vực giáp sông Hồng, thuộc các xã Hùng An – Đức Hợp, có diện tích khoảng 100ha. Dự án nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng Bến cảng thủy nội địa. Đưa Kim Động trở thành trung tâm phân phối, luân chuyển hàng hóa thông qua đường thủy gắn với phát triển thương mại và du lịch.; Khu du lịch sinh thái và văn hóa tâm linh: Thuộc các xã Mai Động, Đức Hợp, Hùng An, Ngọc Thanh, với quy mô khoảng 600ha. Nhằm thu hút nhà đầu tư vào nghiên cứu, đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí gắn với phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh để thúc đẩy kinh tế vùng bãi phát triển.

Cùng với đó là các khu Đô thị, thương mại, dịch vụ, nhằm đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Mở rộng không gian đô thị, nâng tỷ lệ đô thị hóa. Đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân và chuyên gia kỹ thuật, công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp và trung tâm thương mại. Tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động địa phương. Làm thay đổi rõ nét diện mạo của Kim Động theo hướng văn minh, hiện đại.

Trong lĩnh vưc Nông nghiệp, huyện nhà tập trung thu hút, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái theo chuỗi giá trị tại các xã Vĩnh Xá, Hùng An, Đức Hợp, Chính Nghĩa, Song Mai, Ngọc Thanh. Tổng diện tích khoảng 600ha. Tập trung phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực có tiềm năng và lợi thế của huyện như: Rau, củ, quả, dược liệu, hoa cây cảnh và chăn nuôi bò sữa, bò thịt, gia súc, gia cầm.

Cùng với các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư của tỉnh Hưng Yên và các quy định của pháp luật; theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền, Kim Động tập trung cải thiện môi trường đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư được thuận lợi trong quá trình triển khai, thực hiện các dự án trên địa bàn và hoạt động có hiệu quả, phát triển thịnh vượng, phối hợp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động trên địa bàn huyện, nhất là giải phóng mặt bằng đúng tiến độ để các dự án đi vào hoạt động theo đúng tiến độ; thường xuyên đối thoại và xem xét, chỉ đạo giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Cắt giảm, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.Tập trung xây dựng nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao, nhất là phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đào tạo nghềđáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định để không làm ảnh hưởng hoặc cản trở đến hoạt động của các doanh nghiệp

Những chủ trương đúng đắn và xuyên suốt của huyện trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ và thương mại đã và đang làm cho bức tranh đổi mới của Kim Động có thêm nhiều gam màu tươi sáng. Đảng bộ và nhân dân trong huyện luôn coi đây là những yếu tố rất quan trọng để xây dựng quê hương tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Phấn đấu đến năm 2030, Kim Động phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ lớn về nông sản của miền Bắc, đi đầu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch theo mục tiêu NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Nguyễn Hà ( Đài truyền thanh huyện )