Kỳ họp thứ Mười hai - HĐND huyện khóa XIX thành công tốt đẹp

Ngày 17/12/2020, Kỳ họp thứ Mười hai, HĐND huyện khóa XIX bước sang ngày làm việc thứ hai và tiến hành bế mạc. Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Chi Hội (Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy), đồng chí Bùi Văn Phúc (Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện).

Kỳ họp đã tiến hành nhiều phần việc quan trọng. Trong đó, phần lớn thời gian dành cho nội dung UBND huyện và ngành chức năng trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu tại buổi thảo luận tổ chiều 16/12; tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Mười hai và chất vấn trực tiếp tại kỳ họp.

Thay mặt Thường trực HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Viết Quý (Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện) trình bày báo cáo của Thường trực HĐND huyện tổng hợp ý kiến thảo luận theo tổ trong buổi chiều ngày 16/12. Qua đó, đã có 22 lượt ý kiến của đại biểu, cơ bản nhất trí với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp. Các đại biểu đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong huyện, góp phần quan trọng vào kết quả phát triến KT-XH của huyện trong năm 2020. Bên cạnh đó, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị cụ thể về các lĩnh vực Nông nghiệp - PTNT, giao thông XD, tài nguyên MT, tài chính ngân sách và Văn hóa XH.

Tiếp đó, UBND huyện trình bày báo cáo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Mười hai. Báo cáo nêu rõ: Trong lĩnh vực nông nghiệp thủy lợi, cử tri các xã Ngọc Thanh, Hiệp Cường, Song Mai, Hùng An, Thọ Vinh, Vũ Xá, Chính Nghĩa, Phạm Ngũ Lão và TT Lương Bằng đã nếu ý kiến, kiến nghị về việc tu sửa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, có giải pháp điều tiết nước tưới tiêu hợp lý phục vụ SXNN; tăng cường dự báo, định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng các biện pháp kêu gọi đầu tư theo chuỗi giá trị, giúp nâng cao hiệu  quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Về lĩnh vực giao thông – CN – XD, cử tri các xã Phú Thịnh, Hiệp Cường, Toàn Thắng, Nhân La, Vũ xá và TT Lương Bằng đề nghị: Huyện có biện pháp xử lý xe quá tải trọng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành một số công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn các xã. Trong lĩnh vực Tài nguyên MT: cử tri các xã Song Mai, Ngọc thanh, Chính Nghĩa, TT Lương Bằng kiến nghị huyện hỗ trợ thêm xe chở rác; quan tâm xử lý vấn đề môi trường khi mở rộng các khu, cum công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ cấp GCN QSD đất cho các hộ thuộc diện thu hồi đất mở rộng Trung tâm điều dưỡng tâm thần kinh và sớm hỗ trợ tiền đền bù cho 1 số hộ có đất thuộc diện GPMB đường nối 2 cao tốc qua địa bàn. Cử tri các xã Đồng Thanh, Chính Nghĩa, Hùng An nêu các ý kiến, kiến nghị trong lĩnh vực văn hóa xã hội như: đề nghị huyện hỗ trợ XD nhà văn hóa thôn; thực hiện cấp thẻ BHYT kịp thời cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ; có biện pháp xử lý mạnh đối với những trường hợp thanh niên chống, trốn nghĩa vụ quân sự.

Một trong những nội dung quan trọng và được dành thời gian nhiều nhất trong phiên họp sáng nay là phần trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu tại buổi thảo luận tổ chiều qua và trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp dưới sự điều hành của Chủ tọa kỳ họp.

Theo đó, các Ông Hoàng Văn Minh (HUV, Trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện), Ông Trần Tất Thắng (HUV, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng), Ông Ngô Văn Tùng (HUV, Trưởng Phòng Tài nguyên MT huyện), Ông Đào Công Thanh (HUV, Trưởng Phòng Tài chính KH huyện), Ông Hoàng Xuân Thảo (Phó Trưởng Phòng Văn hóa TT huyện) đã trả lời, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của đại biểu về các lĩnh vực quản lý. Các ông, bà: Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Trưởng Phòng Tài nguyên MT và Trưởng Phòng Giáo dục ĐT huyện cũng đã trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu dự kỳ họp về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông, tài nguyên môi trường và giáo dục.

Thay mặt UBND huyện, đc Bùi Văn Phúc (Phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện) đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu dự kỳ họp. Trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng đã trả lời, làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm, chất vấn. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh một số nội dung quan trọng mà UBND huyện, ngành chuyên môn và các xã, thị trấn cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, nhằm góp phần chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển KTXH. Trong đó, tập trung vào việc đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; về công tác tham mưu của ngành chuyên môn; về việc nâng cao hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường; quy hoạch lại và quan tâm tu bổ công trình thủy lợi; xử lý quyết liệt và dứt điểm các vi phạm trên đất nông nghiệp, hành lang GT, thủy lợi, khai thác cát và bến bãi trái phép theo tinh thần KH 93a của UBND tỉnh; tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; nâng cao hiệu quả thực hiện các biện pháp xử lý rác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; chủ động công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời chuẩn bị triển khai công tác Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, các đại biểu tham dự kỳ họp đã biểu quyết nhất trí thông qua 5 nghị quyết (NQ) của kỳ họp. Đó là các NQ về nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH năm 2021; NQ về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; NQ về phân bổ ngân sách địa phương năm 2021; NQ về dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2021 và NQ về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tái định cư GPMB thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường huyện ĐH 12 và đấu giá QSD đất cho nhân dân làm nhà ở tại xã Hiệp Cường - hạng mục san nền, nền đường, nền vỉa hè.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu, kỳ họp thứ Mười hai - HĐND huyện khóa XIX đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Trong lời bế mạc kỳ họp của đc Nguyễn Viết Quý (Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện) đã khẳng định tinh thần dân chủ, trách nhiệm của HĐND huyện, Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND huyện khóa XIX trong việc xây dựng, bàn thảo và quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển KTXH của huyện và đời sống nhân dân; đồng thời thể hiện rõ quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện hoàn thành toàn diện các mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong năm 2021.

Thu Hiền (Đài truyền thanh huyện)