Xã Chính Nghĩa đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện các thủ tục hành chính

Thực hiện công tác CCHC, với khoảng 130 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, thị trấn được cung cấp trên cổng dịch vụ công trực tuyến; xã Chính Nghĩa đã đẩy mạnh triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến; đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ công dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần công khai, minh bạch trong thu, nộp các khoản lệ phí; cũng như thay đổi thói quen tài chính của nhân dân.

Tính đến hết tháng 7 năm nay, xã Chính Nghĩa đã tiếp nhận và xử lý hơn 720 hồ sơ, trong đó 100% tiếp nhận trực tuyến và đã được thực hiện số hóa đầy đủ thành phần. Trong đó có hơn 450 hồ sơ TTHC yêu cầu nghĩa vụ tài chính (nộp phí, lệ phí) đã được thực hiện thanh toán trực tuyến. Chủ yếu là các thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính; chứng thực chữ ký; chứng thực điện tử,…

Trước đây, khi chưa triển khai thanh toán trực tuyến trong thực hiện dịch vụ công; người dân, doanh nghiệp cũng như cơ quan hành chính nhà nước phải tốn thời gian, công sức để lên biên lai, nhập sổ, thu, nộp các loại phí, lệ phí phát sinh trong giải quyết TTHC; Ngoài ra, việc thu – nộp tiền mặt còn tiềm ẩn những bất cập như: những số tiền lẻ đôi khi khó thanh toán, nhầm lẫn trong kiểm, đếm, tiền giả, tiền rách, bất tiện trong bảo quản, vận chuyển tiền mặt,…

Hiện nay, người dân có thể ở nhà, tự nộp hồ sơ, thủ tục lên cổng dịch vụ công quốc gia, với mỗi thủ tục hành chính có phát sinh phí, sẽ hiển thị công khai số lệ phí cần nộp và tương ứng với 1 hóa đơn điện tử riêng, không trùng lặp, không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính chờ đợi nộp lệ phí để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục như trước đây.

Để nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện các thủ tục hành chính công, xã Chính Nghĩa đã quán triệt cán bộ, công chức bộ phận Một cửa nâng cao ý thức, trách nhiệm, tác phong công vụ, với mục tiêu “Vì sự hài lòng của người dân”; hỗ trợ tối đa người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính. 

Xã cũng thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính thực hiện trên cổng dịch vụ công, các nội dung liên quan tới CCTTHC,…, chủ động tích hợp, đồng bộ các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ Công trực tuyến; Đồng thời, địa phương chỉ đạo các thành viên Ban chỉ đạo Chuyển đổi số xã, các bộ phận chuyên môn, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã,… phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng, kỹ năng thao tác trên tài khoản, kiểm tra số dư, chuyển khoản, quét mã QR,… cho hội viên, nhân dân.

Thời gian tới, xã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt như: tuyên truyền, vận động người dân đăng ký, sử dụng tài khoản ngân hàng, tích cực sử dụng hình thức thanh toán điện tử trong công việc và cuộc sống hàng ngày (không chỉ riêng trong thực hiện các TTHC); đồng thời tuyên truyền nhân dân nâng cao cảnh giác, kiến thức, kỹ năng trong quá trình sử dụng thẻ ATM, tài khoản ngân hàng để đảm bảo an toàn, tránh lừa đảo, tội phạm công nghệ cao; Xã cũng có kế hoạch phối hợp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức để hỗ trợ tốt hơn cho nhân dân, doanh nghiệp, nhất là với những đối tượng người cao tuổi, không có thiết bị thông minh, chưa có tài khoản ngân hàng,… trong thực hiện các TTHC; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện không dùng tiền mặt trong thanh toán, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; trợ cấp ASXH,… cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn xã, nhằm giúp người dân dần làm quen với phương thức tài chính điện tử trong thời đại số hiện nay.

TTVH&TT huyện

Tin liên quan

LIÊN KẾT WEBSITE

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
34 người đang online